10 kỹ năng quan trọng trong quản lý nhân sự thời 4.0

Trong thế giới thay đổi nhanh chóng với công nghệ phát triển như vũ bão, cạnh tranh trong nguồn nhân lực cũng trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết, đòi hỏi nhà quản lý cần trau dồi những kỹ năng giúp “sống còn” và “phát triển” trong việc quản lý và giữ chân nhân sự.

kỹ năng Giao tiếp

Giao tiếp là kỹ năng vô cùng quan trọng đối với những người đi làm. Dù ở bất kỳ thời đại nào, việc giao tiếp luôn phải được trau dồi, đặc biệt là những anh chị làm quản lý, lãnh đạo.

Không chỉ dừng ở việc nói giỏi, thuyết trình tốt. Điều quan trọng hơn hết của việc giao tiếp chính là kỹ năng lắng nghe – một kỹ năng rất cần thiết để “thu phục” được con người. 

Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng tổ chức

Kỹ năng tổ chức là khả năng lên kế hoạch, phân chia công việc, giao việc cho các phòng ban hay nhân sự phù hợp, hướng đến đạt mục tiêu kinh doanh chung của cả công ty. Kỹ năng này được xem là quan trọng nhất đối với nhà quản trị, đòi hỏi nhà quản trị làm sao có thể “dụng người” đúng lúc, đúng vị trí và quản lý tiến độ của công việc để đạt hiệu quả cao nhất. Hầu hết các công ty đều sử dụng phần mềm hỗ trợ để tối ưu hóa việc tổ chức trong doanh nghiệp.

Kỹ năng tổ chức
Kỹ năng tổ chức

Xem Thêm

Quản lý nhân sự là gì? Chức năng nhiệm vụ, tầm quan trọng của quản lý nhân sự trong doanh nghiệp

Quản trị xung đột

Trong công việc chắc chắn sẽ xảy ra các xung đột, nhất là trong thế giới phẳng có nhiều cá nhân cá tính như hiện nay. Có những xung đột thúc đẩy đưa ra ý tưởng mới mẻ, phương án tối ưu nhất gọi là Xung đột chức năng. Nhưng cũng có những xung đột nảy lửa không đáng có, gây mất đoàn kết trong nội bộ doanh nghiệp. Vậy nên, nhà quản trị cần khéo léo trong quản trị xung đột, làm sao để thúc đẩy những cuộc xung đột “chức năng” và giảm thiểu triệt để các xung đột không đáng có để nâng cao hiệu quả công việc của doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp ngày phát triển.

Kỹ năng quản trị xung đột
Kỹ năng quản trị xung đột

Quản trị sự thay đổi

Thời đại công nghệ 4.0, thế giới phẳng với nhiều thay đổi trong hành vi nhân sự, xu hướng kinh doanh,… đòi hỏi nhà quản trị cần phải thay đổi nhanh chóng và linh hoạt, nắm bắt thời cơ kịp lúc. Điều quan trọng hơn hết là quản lý và thúc đẩy tinh thần và phong cách làm việc của nhân sự để thích nghi kịp thời với những thay đổi, góp phần lớn trong duy trì và phát triển doanh nghiệp.

Kỹ năng quản trị sự thay đổi
Kỹ năng quản trị sự thay đổi

Xem Thêm

Quy trình quản trị nguồn nhân lực hiệu quả với 9 bước không thể bỏ qua cho doanh nghiệp

Quan tâm đến trải nghiệm của nhân viên

Nhân viên chính là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp. Hơn nữa, nhân sự hiện nay ai cũng quan tâm đến trải nghiệm nơi làm việc, họ muốn được làm việc tại một môi trường giúp họ phát huy được năng lực, phát triển bản thân. Đồng thời, nhân sự dành hầu như dành cả ngày để làm việc nên họ cần một môi trường làm việc vui vẻ, thoải mái để họ đầu tư thời gian có ý nghĩa. Khi nhân viên thực sự cảm thấy thoải mái, họ được công nhận, được học hỏi và phát triển thì lúc đó năng suất lao động sẽ rất cao, mang lại hiệu quả kinh doanh rõ rệt và tăng sự trung thành của nhân viên đối với doanh nghiệp. Vì vậy, việc quan tâm để xây dựng trải nghiệm làm việc của nhân viên thực sự rất cần thiết và cần nhà lãnh đạo chú trọng đầu tư.

Kỹ năng lắng nghe và quan tâm nhân viên
Kỹ năng lắng nghe và quan tâm nhân viên

Đánh giá dựa trên hiệu suất theo thời gian thực

Thế giới thay đổi, xu hướng làm việc từ xa phát triển, thì bài toán đánh giá hiệu quả của nhân viên một cách thủ công đã không còn phù hợp. Đòi hỏi nhà quản lý phải có chiến lược quản trị và đánh giá toàn diện và mới mẻ, đánh giá trên năng suất/hiệu xuất kết quả công việc. 

Dù cho nhà quản lý hay nhân viên đang ở bất cứ nơi đâu, không cần phải theo dõi, gặp mặt nhau thường xuyên nhưng ai cũng có thể theo dõi được tiến độ công việc và hiệu suất công việc của cả dự án. 

Kỹ năng đánh giá dựa trên hiệu suất theo thời gian thực
Kỹ năng đánh giá dựa trên hiệu suất theo thời gian thực

Trau dồi tư duy phản biện và tư duy số hóa

Khi doanh nghiệp trong một thế giới đầy sự đổi mới, cạnh tranh và thay đổi, đòi hỏi nhà lãnh đạo cần phải có tầm nhìn và đặc biệt là tư duy phản biện thật tốt để đưa ra những quyết định thật đúng đắn. Nếu người lãnh đạo có tư duy phản biện tốt sẽ ảnh hưởng tích cực đến việc rèn luyện tư duy phản biện của nhân sự, đồng thời giúp ích cho lãnh đạo trong việc tuyển dụng những người nhân viên thực sự phù hợp với công ty.

Ngoài ra, người quản lý cần tư duy mọi vấn đề dựa trên những con số thực thế để chứng minh, tránh việc cảm giác/cảm tính. Ví dụ xét đến cần tuyển một nhân viên vận hành, cần phải tính toán xem sản lượng hiện tại và trong tương lai sẽ là bao nhiêu, năng suất vận hành của mỗi nhân viên như thế nào, và tuyển thêm bao nhiêu để đảm bảo việc vận hành trơn tru mà không lãng phí người. 

Kỹ năng tư duy phản biệt và tư duy số hóa
Kỹ năng tư duy phản biệt và tư duy số hóa

Thông thạo và biết tận dụng mạng xã hội trong việc xây dựng hình ảnh công ty và tuyển dụng

Hiện nay các công ty đều xây dựng hình ảnh của mình thông qua mạng xã hội như Facebook, Linked,… thậm chí dựng các video Youtube, Tiktok chia sẻ về văn hóa, môi trường của công ty. Từ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm kiếm được ứng viên phù hợp và tiết kiệm chi phí tuyển dụng. Ngoài ra, việc xây dựng hình ảnh công ty trên các phương tiện mạng xã hội cũng là một cách hữu dụng để thu hút các đối tác và khách hàng. Vậy nên tại sao không thử các ứng dụng miễn phí và vô cùng hiệu quả này?

Kỹ năng sử dụng mạng xã hội để thu hút nhân sự bằng cách quảng bá hình ảnh công ty

Lãnh đạo tinh thần và gắn kết nhân viên

Doanh nghiệp cần có những người quản lý, lãnh đạo có nhiều năng lượng, tinh thần vững mạnh để đối mặt với những khó khăn, sự thay đổi cũng như làm “đầu tàu” thúc đẩy tinh thần “dấn thân” làm hết sức, chơi hết mình của tập thể. Lúc nhân viên nản chí, mất định hướng thì vẫn còn có những “nhà lãnh đạo tinh thần” làm tư tưởng, đưa ra hướng đi như kim chỉ nam để cấp dưới có thể đi đúng đường, đạt được mục tiêu của cá nhân nói riêng và cả doanh nghiệp nói chung. Việc lãnh đạo và gắn kết nhân viên sẽ giúp cho mọi người trong công ty đoàn kết, vững tin, tạo nên một tập thể vững mạnh có thể đối diện với bất cứ khó khăn nào và phát triển bền vững.

Kỹ năng lãnh đạo
Kỹ năng lãnh đạo

Có tầm nhìn, sứ mệnh và văn hóa công ty rõ ràng để tuyển chọn người phù hợp

Xây dựng tầm nhìn, sứ mệnh và nét văn hóa riêng sẽ giúp công ty có mục tiêu để phát triển, phấn đấu đến hình ảnh mình hướng đến trong tương lai. Từ đó, sẽ thu hút được những người cùng “trường năng lượng”, để tạo nên một tập thể có bản sắc riêng và có cùng chí hướng để làm việc cùng nhau.

Kỹ năng hoạch định tầm nhìn, sứ mệnh, văn hóa công ty
Kỹ năng hoạch định tầm nhìn, sứ mệnh, văn hóa công ty

Trên là các kỹ năng cần thiết được khảo sát và nghiên cứu dựa trên kinh nghiệm của các nhà quản lý. Mời bạn đọc và tham khảo thêm các kiến thức về quản trị nhân sự cũng như tìm hiểu về phần mềm quản lý nhân sự HRM sự để giúp việc quản lý trở nên hiệu quả và dễ dàng hơn. Liên hệ với chúng tôi tại:

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ LIFETEK

Trụ sở chính: Tầng 19, HH2 15 Tố Hữu, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

ĐIện thoại: (024) 3762 1194

Email: info@lifetek.vn

Website: https://lifetek.vn/ 

Basil198

Basil198 chuyên viên SEO ( Search Engine Optimization ) luôn hết mình với công việc để đạt được kết quả tốt nhất. " Ngày mai, tôi sẽ trở thành tôi, ở một phiên bản hoàn hảo hơn! "

Trả lời

Đóng menu

ĐĂNG KÝ

https://lifetek.com.vn/

Vui lòng điền đầy đủ các thông
tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên
lạc lại trong 24h làm việc.

090.414.3388

ĐĂNG KÝ

Vui lòng điền đầy đủ các thông tin dưới đây.
Chúng tôi sẽ liên lạc lại trong 24h làm việc.

091.401.3388

Liên hệ